กิมจิ kimji 김치




สิ่งแรกที่ทุกคนคิดถึง เมื่อนึกถึงเกาหลี ของอาหารเกาหลี ก็ต้องเป็น กิมจิ김치 (อ่านออกเสียงว่า คิมจิ) อย่างแน่นอน
กิมจิเป็นอาหารเกาหลีประเภทผักดองที่อาศัยภูมิปัญญาก้นครัวของชาวเกาหลี ด้วยการหมักพริกสีแดงและผักต่างๆ โดยทั่วไปจะเป็นผักกาดขาว ชาวเกาหลีนิยมรับประทานกิมจิทุกมื้อ และยังนำไปปรุงเป็นส่วนประกอบอาหารอีกหลายอย่าง เช่น ข้าวต้ม ข้าวสวย ซุป ข้าวผัด สตู บะหมี่ จนถึงพิซซาและเบอร์เกอร์ ปัจจุบันกิมจิมีมากมายหลายชนิด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีรสเผ็ด เปรี้ยว และมีกลิ่นฉุน จะสามารถหาทานได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่ชาวเกาหลีมักทำกินเองที่บ้าน เพราะแต่ละบ้าน จะมีสูตรที่ไม่เหมือนกัน จึงทำให้รสชาติต่างกันออกไป อาจจะเห็นได้จาก ตามร้านอาหารเกาหลี กิมจิของแต่ละร้าน ก็จะรสชาติไม่เหมือนกัน ซึ่งบางร้านก็จะออกเค็ม บางร้านออกเปรี้ยว ก็ตามแต่สไตล์แต่ละร้าน ดังนั้นเรามาเรียนรู้วิธีทำกิมจิกันดีกว่า......(สูตรนี้มาจากประสบการณ์ตรงของตัวเองเลยน่ะค่ะ )




ส่วนผสม

- ผักกาดขาวปลี

- หัวไชเท้า

- แครอทเกลือหยาบ(เกลือทะเล)

- น้ำตาลทราย

- ขิงสับ

- กระเทียมสับ

- ต้นหอม หั่นเป็นท่อน ๆ

- งาคั่ว

- น้ำกระเทียมดอง

- น้ำปลา (เพื่อปรับให้รสชาติกลมกล่อมขึ้น บางที่จึงอาจจะไม่ใส่)

- และที่สำคัญที่สุด พริกเกาหลี หรือ โคชูการู(고추가루) หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ
วิธีทำ

- นำผักกาดขาวล้างให้สะอาดผ่าครึ่งหั่นตามแนวยาว ใส่น้ำลงในหม้อที่จะใส่ผัก แล้วใส่เกลือลงไปขยำผักกาดเกลือป่นทิ้งไว้อย่างน้อย 30 นาที แล้วล้างผักด้วยน้ำสะอาด 1 ครั้ง แล้วบีบน้ำออก แล้วนำผักลงในชามหรือหม้อที่สะอาด หรือรอดูให้ผักค่อนข้างเหี่ยวๆเล็กน้อย
- นำแครอท หัวไชเท้าหั่นให้เป็นเส้นๆ และหั่นต้นหอมขนาดเท่าๆกัน
- สับกระเทียมให้หยาบๆ หรือปั่น ก็ได้
- นำ น้ำตาล น้ำปลา พริกเกาหลี หัวไชเท้า แครอท กระเทียม ขิง ต้นหอม งาคั่ว น้ำกระเทียมดอง คนให้เข้ากัน ชิมรสชาติให้พอดี แล้วค่อยใส่ผักกาดขาวลงไปผสม หรือจะนำมาทาทีละใบก็ได้
ซึ่งหลังจากทำเสร็จแล้วสามารถรับประทานได้เลย หรืออาจจะหมักทิ้งไว้ 1 คืน เพือให้ออกรสเปรี้ยวเพิ่มขึ้น แล้วจึงนำใส่ตู้เย็นเพื่อคงความอร่อยไว้เหมือนเดิม
กิมจิยังสามารถนำมาทำอาหารอื่นๆได้อีก อย่าลืมติดตามกันน่ะค่ะ แล้วจะนำวิธีทำอาหารอื่นๆ มาเล่าอีกค่ะ ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ
Cr : Jeanzii














0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright 2009 The Korea ... K o r e a n :)). All rights reserved.
Free WPThemes presented by Leather luggage, Las Vegas Travel coded by EZwpthemes.
Bloggerized by Miss Dothy